Video bài giảng

Thời đại công nghệ số, bên cạnh việc học “thủ công” trên trường chúng ta có thể thuận lợi tiếp thu thêm kiến thức tại bất cứ đâu, bất cứ lúc nào thông qua học trực tuyến, học qua website, hoặc là qua các phim bài giảng trên các nền tảng như youtube, tiktok,..Nếu bạn đang có nhu cầu làm video bài giảng, dịch vụ quay phim bài giảng  studio.vn của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo mà bạn đang tìm kiếm.

Phim bài giảng là gì?

Phim bài giảng là hình thức phim truyền tải kiến thức, nội dung bài học của các giáo viên, chuyên gia bằng việc ghi hình hoặc video chỉ có bài giảng, motion graphic,…  giúp người học, người xem có một cái nhìn trực quan, tiện lợi có thể xem đi xem lại bất cứ khi nào và học bất cứ đâu.

Phim-bai-giang-la-gi
Phim-bai-giang-la-gi

Lợi ích khi quay phim bài giảng

Kiến thức là nền tảng quan trọng, do đó con người luôn không ngừng tiếp thu và học hỏi nhiều kiến thức hữu ích để phát triển bản thân, sự nghiệp của mình. Do đó, bên cạnh kiến thức trên trường, trung tâm đào tạo,… giáo dục từ xa – các video bài giảng ra đời để cung cấp nguồn tài liệu phong phú, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm kiến thức của tất cả mọi người. Việc nghe nhìn video với hình ảnh, âm thanh, lời giảng,..cũng sẽ dễ dàng tiếp thu hiệu quả hơn so với việc đọc quá nhiều các con chữ.

Loi-ich-khi-quay-phim-bai-giang
Loi-ich-khi-quay-phim-bai-giang

Các dạng phim bài giảng

Quay phim bài giảng trong phòng thu

Các studio phòng thu hiện nay đều cung cấp đầy đủ các đạo cụ như một lớp học: bảng trắng, bút và bàn,..kèm theo đó là hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng để có một video phim chỉnh chu từ nội dung, hình ảnh cho tới âm thanh mà vẫn không cần tốn quá nhiều chi phí.

Quay phim bài giảng trên lớp

Đây là hình thức được nhiều thầy cô lựa chọn và sử dụng. Nó tạo cảm giác cho các bạn như đang ở lớp học, dễ dàng tập trung và chú ý lắng nghe, theo dõi bài học hiệu quả.

Cac-dang-phim-bai-giang
Cac-dang-phim-bai-giang

Quay phim bài giảng tiếng anh

Nhu cầu học tiếng anh ngày càng cao. Do đó, hàng loạt trung tâm mở lớp, các khoá học tiếng anh bằng hình thức online hoặc các giảng viên, chuyên gia tiếng anh sẽ dựng video bài giảng rồi đăng lên youtube và các nền tảng mạng xã hội khác. Để có video bài giảng hiệu quả cho người xem, dịch vụ quay phim bài giảng tiếng anh sẽ giúp ghi lại những chuyển động, âm thanh, xử lý hậu kỳ, chỉnh màu, thêm hình ảnh, nội dung minh hoạ phù hợp,.. để bài trực quan và dễ hiểu nhất ngay cả khi học online

Quay màn hình

Hình thức quay này khá phổ biến mà cách làm cũng rất đơn giản để có một video thông dụng, dễ tiếp cận, Khi trình bày trên máy tính, máy tính bảng, cùng với các công cụ hỗ trợ khác trên thiết bị sẽ giúp cho bạn thao tác dễ dàng trên slide bài học mà vẫn đảm bảo về chất lượng video

Quay phim khóa học trực tuyến

Khóa học trực tuyến cũng giống quá trình quay phim bài giảng. Quá trình thu hình, biên tập, sản xuất video hướng dẫn, giảng dạy trực tuyến, nội dung độc quyền về một chủ đề, kiến thức mà không phải ai cũng phổ biến cho bạn. Do đó, khoá học trực tuyến thường sẽ cần người dùng trả phí để có thể xem.

Nhập vai khi quay

Khi quay phim bài giảng này, sẽ cần một kịch bản hoàn chỉnh cho diễn viên hoặc nó có thể là một phân đoạn lồng ghép vào phim bài giảng khác. Ví dụ đây có thể là một kịch bản giả định về “phần thi nói Ielts Speaking” và một diễn viên sẽ nhập vai vào thí sinh và một là giám khảo để minh hoạ cho người xem thêm lôi cuốn và dễ hiểu.

Video bài giảng dạng hoạt hình

Dạng video bài giảng này hoàn toàn dựa trên các hiệu ứng, motion graphic, kỹ xảo và văn bản để giúp video minh hoạ trực quan, dễ hiểu mà trông vẫn không nhàm chán phù hợp với mọi lứa tuổi miễn là phù hợp với nhu cầu bạn. Dạng phim này thích hợp với các giáo viên, chuyên  chỉ muốn truyền tải thông tin qua video.

Hướng dẫn quay phim bài giảng hiệu quả

Chuẩn bị nội dung bài giảng

Nội dung rất quan trọng để bạn có thể có được một video bài giảng hiệu quả. Nội dung rõ ràng thì người quay phim sẽ dễ dàng tiếp thu hơn và kênh của bạn sẽ được đánh giá cao hơn. Hãy triển khai nội dung kĩ càng cho hai mục: nội dung nói trước camera và nội dung trên slide để bạn có thể có một video bài giảng hiệu quả cho cả bạn lẫn người xem

Setup bối cảnh quay phim bài giảng

Bối cảnh là bao gồm: địa điểm quay, phông nền, đồ vật minh hoạ để khung cảnh bớt nhàm chán như thước, bảng, hoa,…Và người quay cũng cần lựa chọn trang phục, cách makeup phù hợp để hài hoà với bối cảnh.

Huong-dan-quay-phim-bai-giang-hieu-qua
Huong-dan-quay-phim-bai-giang-hieu-qua

Quay phim bài giảng

Khi quay video, bạn hãy sử dụng các kiểu máy quay tốt, góc quay đẹp để đảm bảo chất lượng cho cả video cũng như giảng viên, chuyên gia,…Để video không có tiếng ồn, bạn có thể trang bị thêm mic thu âm chất lượng để có một thước phim bài giảng chuyên nghiệp nhất.

Dựng phim bài giảng

Đến với công đoạn cuối cùng xử lý hậu kỳ, phim bài giảng sẽ tuỳ từng loại hình quay mà bạn sẽ có cách dựng khác nhau. Chẳng hạn, quay phim bài giảng trong studio thì đội ngũ sản xuất video cần phải dựng cầu kỳ hơn như xoá nền xanh, thêm text, hình ảnh video minh hoạ cho sinh động hơn.

Lưu ý khi làm phim bài giảng

  • Độ dài vừa phải không quá dài. Nếu dài, bạn hãy tách ra và làm thành một danh sách phát. Video có thể từ 5 phút – 1 tiếng.
  • Lời dẫn thu hút, kích thích người xem ngay từ phút đầu tiên
  • Đảm bảo kiến thức truyền tải là đúng và có sự chăm chút để truyền tải hiệu quả, hấp dẫn cho người xem
  • Giáo viên, chuyên gia nên ăn mặc lịch sự
  • Âm thanh tốt, giọng nói rõ ràng, tự nhiên
  • Video, gif, hình ảnh minh hoạ phù hợp, dễ hiểu cho người xem
  • Nền đơn giản, không quá màu mè làm mất tập trung
Luu-y-khi-lam-phim-bai-giang
Luu-y-khi-lam-phim-bai-giang

Quy trình sản xuất phim bài giảng

  • Bước 1: Tiếp nhận và cụ thể hoá thông tin, yêu cầu, mong muốn triển khai mà khách hàng mong muốn
  • Bước 2: Xây dựng ý tưởng, kịch bản dựa trên nội dung khách hàng cung cấp và đưa khách hàng duyệt trước khi tiến hành
  • Bước 3: Thực hiện sản xuất theo kịch bản, phân cảnh đã có
  • Bước 4: Xử lý video, chỉnh sửa hậu kỳ và hoàn thiện kỹ xảo
Quy-trinh-san-xuat-phim-bai-giang
Quy-trinh-san-xuat-phim-bai-giang

Dịch vụ quay phim bài giảng tại studio.vn với những dự án đạt tiêu chuẩn và quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu kịch bản, ý tưởng,..cho đến xử lý hậu kỳ. Chúng tôi với mong muốn đem đến cho bạn những thành phẩm chất lượng và hiệu quả nhất.