Thiết kế bìa sách

Bìa sách là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của một cuốn sách. Bìa sách được xem như là bộ mặt của cuốn sách khi mang một nét đẹp không chỉ về mặt thẩm mỹ, mà còn đại diện tạo nên một giá trị cho một sản phẩm có ý nghĩa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề thiết kế bìa sách này nhé.

Thiết kế bìa sách là gì?

Thiết kế bìa sách là một công đoạn cực kỳ quan trọng, đôi khi quyết định đến sự mua hàng của độc giả. Chính vì vậy, các nhà xuất bản thường rất chú trọng đến công đoạn này. Vậy, để có thể tạo ra bìa sách đẹp chúng ta cần làm gì, cấu tạo của bìa sách như thế nào, cùng tìm hiểu ngay.

1.1. Thiết kế bìa sách là gì?

Là quá trình sử dụng những công cụ để tạo ra sản phẩm có tính trưng bày cao. Một mẫu bìa sách đẹp sẽ là sự kết hợp của những biểu tượng, hình ảnh, văn bản, màu sắc.

1.2. Cấu tạo của một thiết kế bìa sách

Bìa sách gồm có 3 phần chính, mỗi phần sẽ có cách thiết kế khác nhau:

  • Bìa trước: Bao gồm tên tác giả, tên tác phẩm, tên nhà xuất bản đi kèm với các biểu tượng, hình ảnh minh họa và các văn bản để làm nổi bật nội dung.
  • Bìa sau: Đây là phần cũng không kém phần quan trọng trong cấu trúc của một cuốn sách. Điều gây ấn tượng là sự xuất hiện của những trích dẫn của nội dung cuốn sách, trích dẫn càng gây ấn tượng càng thu hút được độc giả.
  • Phần gáy: Đối với những cuốn sách dày (thương là trên 100 trang) sẽ xuất hiện những phần gáy được trang trí vô cùng đẹp mắt. Những nội dung ở phần gáy vô cùng quan trọng khi được xếp trên kệ, điều đầu tiên khách hàng nhìn thấy chính là phần gáy. Vì vậy phần gáy phải được thiết kế độc đáo, nội dung vừa phải để có thể thu hút ánh nhìn của độc giả.

Bìa sách đóng vai trò như thế nào?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhu cầu đọc sách tại Việt Nam ngày càng giảm dần vì sự lên ngôi của các nền tảng xã hội. Do đó, sự cạnh tranh ngày càng nâng cao, việc tạo bìa sách đẹp và độc đáo chắc chắn sẽ là điểm cộng rất lớn cho cuốn sách.

Ngoài ra, trong bất kỳ trường hợp nào, bìa sách cũng đóng vai trò là một yếu tố quan trọng trong việc chiếm được sự yêu thích của khách hàng. Có thể nói, bìa sách là đặc điểm mà tác giả cực kỳ quan tâm sau nội dung của cuốn sách. Các nhà thiết kế luôn khai thác những khía cạnh khác của cuốn sách, họ luôn biết cách để chinh phục độc giả bằng sự hoàn hảo của bìa.

Lợi ích của việc thiết kế bìa sách đẹp

Mỗi một cuốn sách sẽ có những thông điệp, giá trị, ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào suy nghĩ của độc giả. Nhưng chung quy lại việc thiết kế bìa sách đẹp sẽ có giá trị như sau:

Truyền tải được thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm

Mỗi một cuốn sách luôn có giá trị và thông điệp khác nhau. Việc thiết kế bìa sách đẹp đóng vai trò là một cầu nối giữa tác giả và độc giả.

Thu hút độc giả

Đây là lợi ích vô cùng lớn khi thiết kế bìa sách đẹp, độc đáo và chuyên nghiệp. Không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người đọc, mà còn khiến cho người đọc biết về tác giả, từ đó tạo được một lượng độc giả trung thành.

Tăng tính cạnh tranh

Trong bối cảnh hiện nay, việc cạnh tranh trong ngành xuất bản nói chung và cạnh tranh trong ngành dịch vụ về sách nói riêng trở nên gia tăng nhanh chóng. Không ít tác giả phải từ bỏ bởi sự “ế ẩm” khi lượng khách hàng mua sách rất ít.

Chính vì vậy, để thu hút độc giả hơn, nên thiết kế một bìa sách đẹp, thật ấn tượng và độc đáo. Tuy nhiên, bìa sách cũng chỉ là một phần nhỏ, cốt yếu vẫn là nội dung cuốn sách có thật sự chạm đến trái tim của người đọc hay không.

Khẳng định được tính chuyên nghiệp và uy tín

Việc tạo bìa sách sáng tạo giúp nhà xuất bản và tác giả năng cao giá trị của bản thân. Đối với nhà xuất bản có thể bán được nhiều cuốn sách hơn, còn đối với tác giả, khán giả sẽ biết đến nhiều đầu sách thú vị hơn.

Các loại thiết kế bìa sách thông dụng

Thiết kế bìa sách thiếu nhi

Đây là loại sách có thể đánh thẳng vào đối tượng mục tiêu. Phần lớn đối tượng của dòng sách này là những đứa trẻ chưa biết chữ, hoặc cũng chỉ biết sơ qua và còn rất ham chơi. Nên việc tập trung vào câu chữ đúng là cực kì. 

Đối với dòng sách này chỉ cần một thiết kế, trang trí bìa sách nhiều sự minh họa dễ thương như những nhân vật hoạt hình, hình vẽ có phần đáng yêu và gần gũi với tuổi thơ của các bé. Việc này giúp tạo sự hứng thú nhất định cho trẻ.

Thiết kế bìa sách tiểu thuyết

Chủ đề tiểu thuyết lại là một chủ đề mang tính có phần cứng nhắc. Do đó, khi thiết kế bìa sách tiểu thuyết cần phải chú trọng đến phông chữ và màu sắc. Bởi không ai chấp nhận việc chủ đề tiểu thuyết lại được viết trên phông chữ nữ tính và màu sắc sặc sỡ.

Thiết kế bìa sách truyện tranh

Bìa sách truyện tranh thì có phần giống với bìa sách thiếu nhi, nhưng đối tượng độc giả lại có phần khác đi đôi chút. Việc thiết kế bìa truyện có thể không chứa những hình vẽ đáng yêu, nhưng chứa đựng những thông điệp đáng nhớ dành cho độc giả.

Nguyên tắc thiết kế bìa sách

Thiết kế bìa sách không phải là việc dễ dàng. Để có thể thiết kế một bìa sách hoàn hảo, chỉnh chu phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp khác nhau. Dưới đây là những cách thiết kế mà bạn có thể tham khảo:

Xác định mục tiêu

Trước khi quyết định thiết kế bìa sách, bạn phải xác định nhóm đối tượng của mình là ai? Họ sẽ thích phong cách như nào? Phong cách đó có phù hợp với nội dung cuốn sách hay không?

Ngoài ra bạn cũng phải đặt mình vào góc nhìn của độc giả. Những chi tiết được in trên bìa sách phải mang đến một cảm xúc như khi họ đọc được cuốn sách đó vậy.

Tìm kiếm ý tưởng thiết kế bìa sách

Bạn có thể tự mình nghiên cứu những ý tưởng, những content hay để tạo ra một bìa sách đẹp có thể thu hút được độc giả. Hoặc bạn cũng có thể tìm lời khuyên bởi một đơn vị uy tín chuyên về lĩnh vực thiết kế và in ấn.

Thấu hiểu nội dung cuốn sách

Một yếu tố cũng quan trọng không kém đó chính là việc hiểu những gì cuốn sách đang nhắm đến. Thông điệp, giá trị cốt lõi mà tác giả gửi gắm thông qua những câu chữ.

Câu hỏi thường gặp

Thiết kế bìa sách bằng phần mềm nào là đơn giản nhất?

Cách để thiết kế bìa sách?

Thiết kế bìa sách đẹp có khó không?