Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm

Bao bì là một phần vô cùng quan trọng trong việc mang sản phẩm đến với tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc thiết kế chúng cũng trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết thêm những thông tin quan trọng. Hãy cùng Studio.vn tìm hiểu về hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm độc đáo và những lưu ý khi thực hiện nhé.

Bao bì của sản phẩm là gì?

Bao bì của sản phẩm

Hiểu đơn giản, bao bì của sản phẩm chính là những gì đập vào mắt khách hàng ngay khi nhìn thấy. Thiết kế bao bì sản phẩm là việc sử dụng những công cụ tạo ra vẻ bên ngoài của sản phẩm. Đó có thể liên quan đến màu sắc, phông chữ,… nhằm kích thích thị giác người tiêu dùng. Đây cũng là một cách marketing vô cùng hiệu quả.

bao bì sản phẩm là gì

Ý nghĩa của việc thiết kế bao bì sản phẩm

Ý nghĩa của việc thiết kế bao bì sản phẩm

2.1 Bảo vệ sản phẩm

Một bao bì tốt có chức năng quan trọng là giữ được sản phẩm qua những tác nhân bên ngoài như va đập, ẩm mốc,.. khiến cho sản phẩm không có chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

2.2 Tăng độ nhận diện thương hiệu

Xu hướng của đa số người dùng hiện nay chính là mẫu mẫu bên ngoài của sản phẩm. Thậm chí chỉ cần thấy bao bì bắt mắt, bố cục rõ ràng thì khách hàng hầu như rất thích. Tạo ấn tượng tốt thông qua bao bì sản phẩm chính là cách khôn ngoan để hướng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Có những sản phẩm chất lượng bình thường, thậm chí không thể so sánh với các thương hiệu cùng loại. Nhưng với mẫu mã của bao bì bắt mắt và chất lượng, phù hợp với xu hướng, những sản phẩm này thường rất được khách hàng ưa chuộng.

2.3 Truyền tải thông tin

Cũng là một ý nghĩa vô cùng quan trọng khi thiết kế bao bì sản phẩm. Ngoài những giá trị bên ngoài, bao bì sản phẩm cũng hướng tới thông điệp mà doanh nghiệp gửi gắm đến khách hàng. 

Bao bì cũng có những thông tin cơ bản về sản phẩm mà người dùng cần phải biết như thành phần, thông tin dinh dưỡng, thông tin của doanh nghiệp,…

2.4 Trải nghiệm người dùng

Việc tạo một trải nghiệm của người dùng là thực sự cần thiết thông qua việc thiết kế bao bì sản phẩm. Người dùng có thể bị cuốn hút bởi vẻ về ngoài của sản phẩm, nhưng càng tin dùng hơn khi chúng có thể mang lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho họ. 

Ví dụ, hiện nay các bạn trẻ thường rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, việc thiết kế một bao bì thân thiện với môi trường có thể là một điểm cộng trong mắt khách hàng.

Ý nghĩa của việc thiết kế bao bì sản phẩm

Các bước thiết kế bao bì sản phẩm

Các bước thiết kế bao bì sản phẩm

Bạn đang tìm kiếm cách thiết kế bao bì sản phẩm? Bạn muốn tự thiết kế bao bì sản phẩm? Hãy tham khảo các bước dưới đây để tạo nên những bao bì chất lượng.

3.1 Nhận diện thương hiệu

Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định lại những điểm mạnh của sản phẩm và thương hiệu của mình. Cùng lúc nghiên cứu bao bì sản phẩm của những đối thủ trong cùng ngành nghề, từ đó có thể rút kinh nghiệm và áp dụng những điểm sáng tạo vào thiết kế của doanh nghiệp

Cùng lúc, hãy xác định mục tiêu và kết quả đạt được thông qua dự án thiết kế này.

3.2 Lựa chọn chất liệu của bao bì, sản phẩm

Bao bì sản phẩm có 3 lớp: lớp ngoài, lớp trong và lớp sản phẩm

  • Đối với lớp ngoài: nên chọn những chất liệu cứng và phù hợp với sản phẩm của công ty
  • Đối với lớp trong: có nhiệm vụ giữ an toàn cho sản phẩm.
  • Đối với lớp sản phẩm: Đây là lớp chính khách hàng sẽ nhìn thấy khi được trưng bày.

3.3 Chuẩn bị nội dung, bố cục bao bì

Đây là công đoạn mà bạn cũng phải chuẩn bị trước khi bắt đầu thiết kế bao bì. Chuẩn bị nội dung như thông tin sản phẩm, hình ảnh và bố cục trình bày giúp cho quy trình thiết kế trở nên trơn tru hơn rất nhiều. Cần tóm gọn lại nội dung sẽ có trên bao bì, sáng tạo bố cục các thành phần mà bao bì có.

3.4 Sáng tạo đồ họa trong bao bì

Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng và khó khăn trong việc thiết kế. Thông thường những doanh nghiệp sẽ làm việc với những người chuyên môn. Chỉ cần cung cấp những thông tin liên quan đến sản phẩm và doanh nghiệp hoạt động, bạn sẽ có ngay một bao bì sản phẩm ưng ý.

3.5 Kiểm tra và in ấn

Sau khi đã hoàn thành, tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng bạn có các tệp phù hợp. Bạn có thể cần:

  • Định dạng tệp: Có thể là đuôi (.ai), .pdf hoặc .eps. 
  • Thông số màu. Hãy lựa chọn mã màu Pantone hoặc CMYK để phù hợp với việc in ấn.

Các bước thiết kế bao bì sản phẩm

Những mẫu thiết kế bao bì từng ngành

Những mẫu thiết kế bao bì từng ngành

Nếu bạn đang tìm những mẫu thiết kế phù hợp với doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo những mẫu bao bì đẹp dưới đây mà chúng tôi sưu tầm được.

mẫu thiết kế bao bì từng ngành

4.1 Thiết kế bao bì mỹ phẩm

Vì là ngành làm đẹp nên chắc hẳn bao bì cũng phải chỉnh chu và đặc sắc.

Ưu điểm:

  • Giúp bảo vệ sản phẩm
  • Tăng doanh số
  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bao bì mỹ phẩm

4.2 Thiết kế bao bì thực phẩm

Trong ngành thực phẩm, có một phương pháp cho khách hàng dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp (gọi là sampling) để thu hút khách hàng. Song song đó, bao bì sản phẩm là thứ khách hàng quan tâm trước khi dùng thử.

Ưu điểm:

  • Giúp bảo vệ sản phẩm
  • Thúc đẩy nhu cầu mua hàng
  • Gia tăng doanh số

Thiết kế bao bì thực phẩm

4.3 Thiết kế bao bì cà phê

Tương tự như bao bì thực phẩm nói chung, các sản phẩm cà phê đang có tính cạnh tranh khá cao trong thị trường Việt Nam bởi đa dạng mẫu mã, bao bì đặc sắc.

Ưu điểm:

  • Giảm thiểu khả năng hư hỏng của sản phẩm
  • Đảm bảo chất lượng của sản phẩm
  • Thu hút khách hàng

Thiết kế bao bì cà phê

4.4 Thiết kế bao bì thuốc

Chúng ta hay lầm tưởng khách hàng mua thuốc chỉ đơn giản thông qua chất lượng. Nhưng với một bao bì với những thông tin đầy đủ, rõ ràng,… chắc chắn sẽ ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Ưu điểm:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Tăng sự cạnh tranh trên thị trường
  • Cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng

Thiết kế bao bì thuốc tây

Thiết kế bao bì thuốc

4.5 Thiết kế bao bì sữa

Thiết kế bao bì sữa là một cách để quảng bá thương hiệu đến tay người tiêu dùng. Không chỉ là những doanh nghiệp mới nổi, gần đây, một thương hiệu có tiếng trên thị trường cũng đồng loạt thay đổi logo và bao bì trên các sản phẩm của mình. 

Điều đó tạo được sự tò mò và thích thú cho khách hàng.

Ưu điểm:

  • Giữ được chất lượng sản phẩm
  • Tăng doanh số
  • Định vị sản phẩm

Thiết kế bao bì sữa

Những lưu ý cần biết khi thiết kế bao bì sản phẩm

Những lưu ý cần biết khi thiết kế bao bì sản phẩm

Việc thiết kế bao bì sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây là những lưu ý cần biết trước và sau khi thiết kế.

5.1 Trước khi thiết kế bao bì sản phẩm

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì sản phẩm hay hợp tác với những doanh nghiệp chuyên về mảng này. Bạn phải xác định những điều cần có sau đây

  • Bao bì phải ấn tượng
  • Bao bì phải thể hiện được sản phẩm
  • Điểm nổi bật so với đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Khả năng ứng dụng của bao bì
  • Các thông tin in trên bao bì phải chính xác, trung thực
  • Quan tâm chất lượng in ấn

5.2 Trong khi thiết kế bao bì sản phẩm

Ngoài những lưu ý trước khi thiết kế bao bì online, có những lưu ý các bạn phải chú ý trong khi thiết kế. Đó là:

  • Bố cục cần rõ ràng
  • Màu sắc nên sử dụng hài hòa
  • Phông chữ đặc sắc và dễ đọc
  • Ngôn ngữ chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng

Những lưu ý cần biết khi thiết kế bao bì sản phẩm

Bao bì là thứ mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Chúng góp phần không nhỏ để người tiêu dùng đi đến quyết định mua hàng. Vì vậy việc đầu tư để có một thiết kế đầy bắt mắt là hoàn toàn xứng đáng.

Hy vọng, qua những thông tin mà Studio.vn cung cấp, bạn sẽ hiểu sâu hơn về ý nghĩa, quy trình cũng như những lưu ý cần có khi thiết kế.

Tại Studio.vn, chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp. Nếu quý khách đang tìm kiếm một công ty thiết kế bao bì sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua những thông tin dưới đây: